| 
   
  NGV กับ LPG มีผลกระทบกับเครื่องยนต์มากแค่ไหน ?
  
 ต้องยอมรับกันแน่นอนว่าการใช้แก๊สไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV ล้วนแต่ไม่ได้เป็นผลดีกับเครื่องทั้งนั้น การพัฒนาและทดสอบเครื่องยนต์ทุกบริษัทที่ผลิตเครื่องยนต์ต่างใช้น้ำมันเบ็นซินในการทดสอบทั้งสิ้น คุณสมบัติที่แตกต่างของเชื้อเพลิงส่งผลให้เครื่องยนต์ชำรุดก่อนกำหนด ซึ่งทั้งหมดล้วนมีปัญหาจากอุณหภูมิขณะสันดาปของเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
  
 
 
 
  เกิดจากอ็อกซิเจนส่วนที่เหลือจากการสันดาป เชื้อเพลิงยิ่งสะอาดอุณหภูมิการสันดาปยิ่งสูง อาการแรกที่เจอะคือวาวล์ไอเสียยัน การขยายตัวของวัสดุผิดปกติ การแก้ไขคือการปรับจูนระบบให้มีการจ่ายแก๊สมากขึ้น ทีนี้จะเป็นผลให้ LPG ได้เปรียบ NGV เนื่องจากการเผาไหม้ LPG ทำได้เร็วกว่าในปริมาณการจ่ายแก๊สที่เท่ากัน ถ้าทำแบบเดียวกันนี้ในเครื่องยนต์ที่ใช้ NGV การเผาไหม้ในรอบสูงจะเผาไหม้ไม่ทันถึงแม้นจะใช้ตัวหน่วงเวลาการจุดระเบิดเข้าไปช่วย ถ้ามีการจ่ายแก๊สมากเกินไปจะทำให้ไอเสียที่ออกจาก
 
 
 
 
  
  
 
 
  เครื่องยนต์เป็นแก๊สร้อนที่กำลังเผาไหม้อยู่อาจเป็นผลให้วาวล์ไอเสียชำรุด หรือแคตตาไลท์ติกของระบบไอเสียเสียหายได้ง่าย การแก้ไขคือต้องยอมให้เครื่องยนต์เผาไหม้แก๊สได้ตามปริมาณปกติ แต่สิ่งที่ได้ตามมาคือแรงม้าที่ถอยลงราวๆ 15 – 20 % แต่ถ้าหากรถบางรุ่นไม่สามารถใส่ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิดได้แรงม้าจะลดต่ำกว่านี้ ถ้า NGV ที่นำมาใช้มีค่ามีเทนที่สูงมากกว่า 70% ปัญหาเหล่านี้จะลดลงอย่างเห็นผล  
  
  
  หมายเหตุ : ค่าแรงดันก๊าซ LPG ขณะอยู่ในถังมีสถานะเป็นของเหลว มีค่าแรงดัน 100-130 PSI ( ปอล์นต่อตารางนิ้ว) หรือ 4-6 BAR  NGV ขณะอยู่ในถังมีสถานะเป็นก๊าซ มีค่าแรงดัดประมาณ 2200-2800 PSI หากเติมเต็มๆจะถึง 3000 PSI หรือ 200 BAR  
 | 
 
 
  LPG กับ NGVอะไร?คุ้มกว่า 
ตารางเปรียบเทียบ การใช้แก๊ส LPG และ NGV ทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง (3,000 กม./เดือน) 
|   | 
 น้ำมันเบนซิน 95  
 | 
 แก๊ส LPG  
 | 
 แก๊ส NGV  
 | 
 
| ระยะการใช้งานต่อเดือน  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ราคาเชื้อเพลิง  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| อัตราการสิ้นเปลือง  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ค่าใช้จ่ายต่อเดือน  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ประหยัดค่าเชื้อเพลิงต่อเดือน  | 
   
 | 
   
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ราคาชุดอุปกรณ์  | 
   
 | 
   
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ระยะเวลาคืนทุน  | 
   
 | 
   
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
|   | 
 น้ำมันเบนซิน 91 
 | 
 แก๊ส LPG 
 | 
 แก๊ส NGV  
 | 
 
| ระยะการใช้งานต่อเดือน | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ราคาเชื้อเพลิง  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| อัตราการสิ้นเปลือง  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ค่าใช้จ่ายต่อเดือน  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ประหยัดค่าเชื้อเพลิงต่อเดือน  | 
   
 | 
   
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ราคาชุดอุปกรณ์  | 
   
 | 
   
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ระยะเวลาคืนทุน  | 
   
 | 
   
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
 
 
| 
 หมายเหตุ 
 | 
ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร  =   ค่าใช้จ่ายต่อเดือน / ระยะเวลาการใช้งานต่อเดือน ค่าใช้จ่ายต่อเดือน         =   ระยะเวลาการใช้ต่อเดือน / อัตราการสิ้นเปลือง  | 
  | 
 
 
ตารางเปรียบเทียบ การใช้แก๊ส LPG และ NGV ทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง (5,000 กม./เดือน) 
|   | 
 น้ำมันเบนซิน 95  
 | 
 แก๊ส LPG  
 | 
 แก๊ส NGV  
 | 
 
| ระยะการใช้งานต่อเดือน  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ราคาเชื้อเพลิง  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| อัตราการสิ้นเปลือง  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ค่าใช้จ่ายต่อเดือน  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ประหยัดค่าเชื้อเพลิงต่อเดือน  | 
   
 | 
   
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ราคาชุดอุปกรณ์  | 
   
 | 
   
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ระยะเวลาคืนทุน  | 
   
 | 
   
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
|   | 
 น้ำมันเบนซิน 91 
 | 
 แก๊ส LPG 
 | 
 แก๊ส NGV  
 | 
 
| ระยะการใช้งานต่อเดือน  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ราคาเชื้อเพลิง  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| อัตราการสิ้นเปลือง  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ค่าใช้จ่ายต่อเดือน  | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ประหยัดค่าเชื้อเพลิงต่อเดือน  | 
   
 | 
   
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ราคาชุดอุปกรณ์  | 
   
 | 
   
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
| ระยะเวลาคืนทุน  | 
   
 | 
   
 | 
 | 
 | 
 | 
 | 
 
 
 
| หมายเหตุ | 
 ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร  =   ค่าใช้จ่ายต่อเดือน / ระยะเวลาการใช้งานต่อเดือน ค่าใช้จ่ายต่อเดือน         =   ระยะเวลาการใช้ต่อเดือน / อัตราการสิ้นเปลือง  
 | 
  | 
 
 
  
 |