โครงการสอน
แผนการสอน
แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
และการบูรณาการคุณธรรม จริยธรรม
ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
วิชา วิทยาศาสตร์ 6
รหัสวิชา 3000-1425
ระดับ ปวส.
อาจารย์ผู้สอน สนอง คุณประเสริฐ
คณะวิชาพื้นฐาน
วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ
| 
 โครงการสอน วิชา วิทยาศาสตร์ 6 ( 3000-1425 ) ท – ป – น (0-4-3 ) ระดับชั้น ปวส. สาขาวิชา ชส. , โยธา  | 
1. สาระสำคัญ
ศึกษาเกี่ยวกับโมล สูตรและสมการเคมี ปฏิกิริยาเคมี และ การวัดและปริมาณเวกเตอร์ แรง โมเมนต์และทอร์ก การสมดุล จุดศูนย์ถ่วงและเซนต์ทรอย สมการการเคลื่อนที่แบบเส้นตรง งาน พลังงานและกำลัง โมเมนตัม
2. วัตถุประสงค์การเรียนการสอน
2.1 ด้านเนื้อหาวิชา
2.1.1 เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องโมล สูตรและสมการเคมี หน่วยและการวัดและ
ปริมาณเวกเตอร์ 2 – 3 มิติ การบวกลบและการคูณปริมาณเวกเตอร์ แรงในระนาบ แรง
ต่างระนาบ โมเมนต์ และการหมุนของวัตถุในระบบต่างๆ การสมดุลของวัตถุต่างๆ
สมการการเคลื่อนที่แบบเส้นตรง งานพลังงานและ กำลัง โมเมนตัม
2.1.2 เพื่อให้ผู้เรียนใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ปฏิบัติกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องที่
ศึกษาทดลอง
2.1.3 เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไป
ประยุกต์ ใช้ในวิชาชีพ และชีวิตประจำวัน
2.2 ด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- มีมนุษยสัมพันธ์ มีพฤติกรรมการทำงานร่วมกับผู้อื่น
 - ความมีวินัย มีพฤติกรรม การตรงต่อเวลา การแต่งกาย
 - ความรับผิดชอบ มีพฤติกรรมการเข้าเรียน การปฏิบัติงานด้วยความตั้งใจ
 - ความซื่อสัตย์สุจริต มีพฤติกรรมไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตนเอง
 - ความสนใจใฝ่รู้ มีพฤติกรรมชอบซักถามปัญหาข้อสงสัย
 
6. ความสามัคคี มีพฤติกรรมให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
7. การละเว้นสิ่งเสพติดและการพนัน มีพฤติกรรมไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา ไม่เล่นการพนัน
8. ความกตัญญู มีพฤติกรรมตั้งใจศึกษาเล่าเรียนมีสัมมาคารวะ อาสาช่วยเหลืองานครู
9. ความอดทนและอดกลั้น มีพฤติกรรมความอดทน มีสติควบคุมกริยามารยาท
3. ผลการวิเคราะห์เนื้อหาวิชา ( Content analysis )
เนื้อหาวิชาภาคทฤษฎี | 
|||
| 
 สัปดาห์ที่  | 
หน่วย ( Units ) | 
หัวเรื่อง ( Topics ) | 
จำนวนคาบ | 
| 
 1  | 
 การกำหนดปริมาณสารและ ปฏิกริยาเคมี  | 
 มวลอะตอม มวลโมเลกุล โมลและปริมาณโมลของสาร สูตรเคมี สมการเคมี การดุล สมการเคมี การเกิดปฏิกิริยาเคมี สารละลาย  | 
 8  | 
| 
 2  | 
 การวัดและปริมาณเวกเตอร์  | 
 การวัด หน่วยของการวัด ปริมาณเวกเตอร์องค์ประกอบของเวกเตอร์ การบวกลบเวกเตอร์ การคูณเวกเตอร์  | 
 8  | 
| 
 3  | 
 แรง  | 
 ชนิดของแรง การแยกแรงไปในแนวแกนสมมติ การหาค่าผลรวมของแรง  | 
 8  | 
| 
 4  | 
 โมเมนต์และทอร์ก  | 
 ชนิดโมเมนต์ ทิศของโมเมนต์จากกฎมือขวาการคำนวณโมเมนต์ การหาค่าโมเมนต์ลัพธ์  | 
 8  | 
| 
 5  | 
 การสมดุล  | 
 สมดุลตามกฎข้อที่ 1 ของนิวตัน สมดุลต่อการเคลื่อนที่ สมดุลต่อโมเมนต์ การเขียนรูปอิสสระแทนแรง การคำนวณหาค่าแรงที่กระทำต่อวัตถุ  | 
 8  | 
| 
 6  | 
 จุดศูนย์ถ่วงและเซนทรอยด์  | 
 จุดศูนย์ถ่วง จุดศูนย์กลางของมวล จุดเซนทรอยด์ การคำนวณหาตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วงของวัตถุรูปทรงต่างๆ  | 
 4  | 
| 
 7  | 
 สมการการเคลื่อนที่  | 
 ปริมาณที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ สมการการเคลื่อนที่ ในแนวดิ่งและ แนวราบ  | 
 8  | 
| 
 8  | 
 งานพลังงานและกำลัง  | 
 งาน กำลัง พลังงาน หลักการคงค่าของพลังงาน  | 
 4  | 
| 
 9  | 
 โมเมนตัม  | 
 โมเมนตัม การดล ความถาวรของโมเมนตัม  | 
 8  | 
| 
 
  | 
 
  | 
 
  | 
 
  | 
| 
 
  | 
 
  | 
 รวม  | 
 64  | 
4. วิธีสอน / รูปแบบการสอน
4.1 บรรยายจากแผ่นใส
4.2 แบ่งกลุ่มทำการทดลอง
4.3 ตอบคำถามท้ายบท
4.4 สาธิตการทดลองให้นักศึกษาสรุปรายงาน
4.5 แบ่งกลุ่มค้นคว้านำเสนอหน้าชั้นเรียน
5. สื่อการเรียนการสอน
5.1 แผ่นใสแบบถ่ายและแบบเขียน
5.2 เครื่องฉายข้ามศรีษะ
5.3 เทป วิ ดิ ทัศน์ พร้อมเครื่องเล่นกับโทรทัศน์
5.4 อุปกรณ์การทดลองวิทยาศาสตร์ทางฟิสิกส์และเคมี
5.5 แบบเรียน หนังสืออ้างอิง เอกสารประกอบการทดลอง
| 
 6. การวัดผล  | 
||
| 
 รายการ  | 
 คะแนน ( ร้อยละ )  | 
หมายเหตุ | 
| 
 6.1 การทดสอบวัดความรู้ เกี่ยวกับเนื้อหาวิชา  | 
 
  | 
 
  | 
| 
 6.1.1 ระหว่างเรียน  | 
 -  | 
 
  | 
| 
 6.1.2 กลางภาคเรียน  | 
 -  | 
 
  | 
| 
 6.1.3 ปลายภาคเรียน  | 
 30  | 
 
  | 
| 
 6.2 การสังเกตเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม ฯ  | 
 20  | 
 
  | 
| 
 6.3 การพิจารณาผลงาน - ผลการปฏิบัติ  | 
 50  | 
 
  | 
| 
 6.3.1 โครงงานวิทยาศาสตร์ - แบบรายงาน  | 
 20  | 
 
  | 
| 
 6.3.2 แบบฝึกหัดท้ายบท  | 
 20  | 
 
  | 
| 
 6.3.3 การปฏิบัติการทดลอง  | 
 10  | 
 
  | 
| 
 รวม  | 
 100  | 
 
  | 
| 
 
  | 
 
  | 
 
  | 
| 
 ……………………………………………………………………………………………………………...  | 
||
| 
 ……………………………………………………………………………………………………………...  | 
||
| 
 ……………………………………………………………………………………………………………...  | 
||
| 
 ……………………………………………………………………………………………………………..  | 
||
| 
 ……………………………………………………………………………………………………………..  | 
||
7. การประเมินผล
ประเมินผลแบบอิงเกณฑ์
คะแนน 80 – 100 ระดับผลการเรียน 4.0
คะแนน 75 – 79 ระดับผลการเรียน 3.5
คะแนน 70 – 74 ระดับผลการเรียน 3.0
คะแนน 65 – 69 ระดับผลการเรียน 2.5
คะแนน 60 – 64 ระดับผลการเรียน 2.0
คะแนน 55 - 59 ระดับผลการเรียน 1.5
คะแนน 50 - 54 ระดับผลการเรียน 1.0
คะแนน 0 - 49 ระดับผลการเรียน 0