โครงการสอน
สัปดาห์ที่ | 
 หน่วยที่  | 
 คาบที่  | 
สาระการเรียนรู้ | 
 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  | 
 คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์  | 
| 
 1-2 
  | 
 -  | 
 1-2  | 
ปฐมนิเทศv ขอบข่ายของเนื้อหาวิชา วิทยาศาสตร์ 8 v มาตรฐาน จุดเน้น และแนวปฏิบัติในการเรียนวิชา วิทยาศาสตร์ 8 v แนวทางการวัดผลและการประเมินผลการเรียนรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์ 8  | 
 
 
 จุดเน้นและแนวปฏิบัติ ในการเรียนวิชา วิทยาศาสตร์ 8 3. มีความเข้าใจวิธีการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ในวิชา วิทยาศาสตร์ 8  | 
 ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที  | 
| 
 1  | 
 3-5  | 
การกำหนดปริมาณสารและปฏิกิริยาเคมีv มวลอะตอม v มวลโมเลกุล v โมลและปริมาณต่อโมล ของสาร v สูตรเคมี v สมการเคมี v การดุลสมการเคมี v การเกิดปฏิกิริยาเคมี v สารละลาย 
  | 
 
 
 1. คำนวณหาจำนวนโมลของสารจากปริมาณสารที่กำหนดให้ในรูปต่างๆ ได้ 2. เขียนสมการและดุล สมการได้อย่างถูกต้อง 3. ระบุชนิดของปฏิกิริยาได้ถูกต้อง 4. คำนวณหาความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยต่างๆ ได้  | 
สัปดาห์ที่ | 
 หน่วยที่  | 
 คาบที่  | 
สาระการเรียนรู้ | 
 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  | 
 คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์  | 
| 
 2  | 
 2  | 
 6-8  | 
สารละลายกรด-เบส และเกลือv สารละลายอิเล็กโทรไลต์ v สารละลายกรดและสารละลายเบส v ทฤษฎีกรด-เบส v คู่กรด-เบส v การแตกตัวของกรดและเบส v การพิจารณาความแรงของกรด-เบส v การแตกตัวของน้ำบริสุทธิ์ v การหาค่า pH ของสารละลายกรดและสารละลายเบส v อินดิเคเตอร์สำหรับกรดและเบส v ปฏิกิริยาของกรดและเบส v เกลือ v การนำความรู้เกี่ยวกับ ปฏิกิริยาของกรดและเบสไป ใช้ประโยชน์  | 
 
 1. ระบุความแตกต่าง ระหว่างสารละลายกรด และสารละลายเบสได้ 2. เปรียบเทียบความแรง ของกรดและเบสได้ 3. หาค่า pH ของสารละลายกรดและสารละลายเบสได้ 4. ระบุวิธีบอกจุดยุติของ ปฏิกิริยาระหว่างกรด และเบสได้ 5. ระบุวิธีเกิดเกลือได้ 6. นำความรู้เกี่ยวกับ ปฏิกิริยาของกรดกับ เบสไปใช้ประโยชน์ ในชีวิตประจำวันได้  | 
 ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที  | 
| 
 3-4  | 
 3  | 
 9-16  | 
การวัดและปริมาณเวกเตอร์v การวัด v หน่วยของการวัด v ปริมาณเวกเตอร์ v องค์ประกอบของเวกเตอร์ v การบวกเวกเตอร์ v การคูณเวกเตอร์ 
  | 
 
 1. บอกลักษณะของการ วัดและหน่วยของปริมาณต่างๆ ได้ 2. แยกองค์ประกอบ เวกเตอร์แบบต่างๆ ได้ 3. หาผลลัพธ์ของการ บวกเวกเตอร์แบบต่างๆ ได้ 4. หาผลลัพธ์ของการคูณเวกเตอร์แบบต่างๆ ได้ 
  | 
สัปดาห์ที่ | 
 หน่วยที่  | 
 คาบที่  | 
สาระการเรียนรู้ | 
 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  | 
 คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์  | 
5-6 | 
 4  | 
 17-24  | 
แรงv ชนิดของแรง v การแยกแรงไปในแนวแกนสมมติ v การหาค่าผลรวมของแรง 
 
  | 
 
 1. บอกชนิดของแรงที่มากระทำต่อวัตถุในสภาพต่างๆ ได้ 2. เขียน Free Body Diagram ของแรงชนิดต่างๆ ได้ 3. แยกแรงไปในแนวแกน x, y ได้ 4. แยกแรงไปในแนวแกน x, y และ z ได้ 5. หาผลรวมของแรงบนระนาบใดระนาบหนึ่งได้ 6. หาผลรวมของแรงใน 3 มิติได้  | 
 ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที  | 
7-8 | 
 5  | 
 25-32  | 
สมการการเคลื่อนที่v ปริมาณที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ v สมการการเคลื่อนที่ 
  | 
 
 1. หาความสัมพันธ์ของปริมาณ ต่างๆ ของการเคลื่อนที่ได้ 2. คำนวณหาปริมาณต่างๆ ของ การเคลื่อนที่ได้ 3. บอกลักษณะของการเคลื่อนที่ ในแนวเส้นตรงแบบต่างๆ ได้ 4. คำนวณปริมาณต่างๆ ของ ลักษณะการเคลื่อนที่ในแนว เส้นตรงแบบต่างๆ ได้  | 
|
9-10 | 
 6  | 
 33-40  | 
โมเมนตัมเชิงเส้นv โมเมนตัม v การดล v หลักการอนุรักษ์ โมเมนตัม 
  | 
 
 
 1. อธิบายความหมายของ โมเมนตัมได้ 2. หาความสัมพันธ์ของ โมเมนตัมกับพลังงานจลน์ได้ 3. อธิบายเรื่องการดลของวัตถุ โดยคิดจากโมเมนตัม ที่เปลี่ยนไปได้ 4. ใช้หลักการคงค่าหรือการอนุรักษ์โมเมนตัมไปอธิบาย และคำนวณในเรื่องการชน และการระเบิดได้ 
  | 
สัปดาห์ที่ | 
 หน่วยที่  | 
 คาบที่  | 
สาระการเรียนรู้ | 
 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  | 
 คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์  | 
| 
 11  | 
 7  | 
 41-44  | 
สมบัติของคลื่นv การสะท้อนของคลื่น v การหักเหของคลื่น v การแทรกสอดของคลื่น v การเลี้ยวเบนของคลื่น 
 3. 
  | 
 
 1. สามารถอธิบายถึงกฎการ สะท้อน กฎการหักเห กฎ การแทรกสอด และการ เลี้ยวเบนของคลื่นได้ถูกต้อง 2. คำนวณกฎการสะท้อนของ คลื่นได้ 3. คำนวณกฎการหักเหของ คลื่นได้ 4. คำนวณกฎการแทรกสอด ของคลื่นได้ 
  | 
 ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที  | 
| 
 12-13  | 
 8  | 
 45-52  | 
เสียงv ความเร็วของคลื่นเสียง v สมบัติของคลื่นเสียง v เสียงกับการได้ยิน 
  | 
 
 1. บอกความแตกต่างของความเร็วเสียงในของแข็ง ของเหลว และก๊าซ พร้อมทั้งคำนวณความเร็วในตัวกลางชนิดต่างๆ ได้ 2. อธิบายปรากฏการณ์การเกิดบีตส์ การกำทอน ปรากฏการณ์ดอปเปอร์ คลื่นกระแทก เสียงก้อง และระดับเสียงได้ 3. เปรียบเทียบความดัง ของเสียง โดยใช้ความเข้ม ของเสียง หรือระดับความเข้ม ของเสียงได้ 4. คำนวณหาความถี่ของคลื่น เสียงจาก ความเร็วเสียงใน อากาศ การเกิดบีตส์ การเกิด ปรากฏการณ์ ดอปเปอร์ได้ 
  | 
สัปดาห์ที่ | 
 หน่วยที่  | 
 คาบที่  | 
สาระการเรียนรู้ | 
 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  | 
 คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์  | 
| 
 14  | 
 9  | 
 53-56  | 
แสงv การแทรกสอดของแสง v การสะท้อนของแสง v การหักเหของแสง v โพลาไรเซชัน 
 
  | 
 
 1. บอกลักษณะการแทรกสอด ของแสงที่เกิดจากสลิตคู่ สลิตเดี่ยว หรือเกรตติงได้ 2. คำนวณโจทย์เกี่ยวกับการ แทรกสอดแบบต่างๆ ได้ 3. บอกลักษณะของการสะท้อน ของแสงบนผิววัตถุต่างๆได้ และบอกตำแหน่งของภาพได้ 4. คำนวณโจทย์เกี่ยวกับภาพที่ เกิดจากการสะท้อนบนกระจก โค้ง และการหักเหผ่านเลนส์ได้ 5. บอกลักษณะของการเกิดการ สะท้อนกลับหมด และการ เกิดแสงโพลาไรเซชัน รวมทั้งคำนวณหามุมวิกฤติ และมุมโพลาไรซ์ จาก ตัวกลางต่างๆ ได้  | 
 ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที  | 
| 
 15  | 
 10  | 
 57-60  | 
ไฟฟ้าสถิตย์v แรงระหว่างประจุ v สนามไฟฟ้า v ศักย์ไฟฟ้า v ความจุไฟฟ้า .  | 
 
 1. บอกลักษณะของแรงระหว่าง ประจุที่เกิดขึ้นจากจุดประจุ หลาย ๆ จุดได้ 2. บอกลักษณะและขนาดของ สนามไฟฟ้า และศักย์ไฟฟ้า ของจุดประจุ สำหรับตัวนำ ทรงกลม และ แผ่นโลหะ 2 แผ่นขนานกันได้ 3. คำนวณหาแรงลัพธ์จาก ประจุหลายประจุได้ 4. หาค่าสนามไฟฟ้าและงาน ในการเคลื่อนประจุระหว่าง จุด 2 จุด ที่มีศักย์ไฟฟ้าต่าง กันได้ 5. คำนวณหาความจุของตัว เก็บประจุได้  | 
สัปดาห์ที่ | 
 หน่วยที่  | 
 คาบที่  | 
สาระการเรียนรู้ | 
 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  | 
 คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์  | 
| 
 16  | 
 11  | 
 61-64  | 
 แม่เหล็ก v สนามแม่เหล็ก v แรงแม่เหล็ก 
 
  | 
 
 1. บอกลักษณะของสนาม แม่เหล็กที่เกิดจากแท่ง แม่เหล็ก หรือเกิดจากลวดตัวนำที่มีกระแสไหลผ่าน พร้อมทั้งคำนวณหาค่าของสนามแม่เหล็กได้ 2. สามารถบอกลักษณะ และ คำนวณแรงที่เกิดขึ้นจาก กระแสไฟฟ้าไหลบนลวด 2 เส้นได้ 3. สามารถอธิบายหลักการ ทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องวัดกระแสไฟฟ้าได้ 
  | 
 ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที  | 
| 
 17  | 
 12  | 
 65-68  | 
พลังงานนิวเคลียร์v ธาตุกัมมันตรังสี v ปฏิกิริยานิวเคลียร์ v โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 
  | 
 
 1. อธิบายและเขียนปฏิกิริยา นิวเคลียร์ในแบบต่างๆ ได้ 2. บอกลักษณะการเกิด ประเภท และการตรวจสอบ กัมมันตภาพรังสีได้ 3. บอกประโยชน์ของ กัมมันตภาพรังสี และการ ใช้ประโยชน์จากพลังงาน นิวเคลียร์ได้ 
  | 
|
| 
 18  | 
 -  | 
 69-72  | 
สอบปลายภาค | 
||
หมายเหตุ : โครงการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์นี้ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางให้กับอาจารย์เท่านั้น สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับอาจารย์และสถานศึกษาเป็นสำคัญ